Kirin Views 01 | Cuộc đua của bốn “ông lớn” ngành hàng thịt Việt Nam

Kirin Views là series thứ hai của Kirin Capital hướng đến mục tiêu “Know Vietnam, Long Vietnam”. Chuyên mục cung cấp quan điểm, góc nhìn về thị trường Việt Nam thông qua các nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia đã có hàng chục năm kinh nghiệm. Từ đó, chúng tôi giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về những cơ hội tiềm năng mà Việt Nam mang lại, hợp tác cùng phát triển để đạt được mục tiêu “Know Vietnam, Long Vietnam”.

Việt Nam có sự ưa chuộng mạnh mẽ đối với thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo. Từ những chiếc xúc xích chiên và nem chua rán được bày bán trên đường phố, hay những món giò, chả đặc trưng trong các dịp lễ tết, thịt heo luôn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của người Việt và trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Đó là trên phương diện văn hóa – ẩm thực. Còn dưới góc độ đầu tư, Kirin Capital đánh giá ngành hàng thịt có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Tại bài viết này, chúng tôi đem đến bức tranh toàn cảnh của thị trường thịt Việt và cuộc đua của bốn “tay chơi lớn” trong ngành này.

Giò heo là món ăn được ưa chuộng của người Việt trong dịp Tết Nguyên Đán

01 Về phía cầu: Quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường thịt heo Việt Nam

Xét về tỷ trọng, thịt heo chiếm đến 70-75% chế độ ăn uống hàng ngày của người Việt, 20-25% còn lại là gia cầm và chỉ có 5-10% là các loại thịt khác như thịt bò [1]. So với đó, vào năm 2021, tiêu thụ thịt heo, gia cầm và thịt bò tại Trung Quốc lần lượt chiếm khoảng 59%, 26% và 10%.

Về khối lượng tiêu thụ, vào năm 2022, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á với tổng khối lượng tiêu thụ thịt heo, lên tới 3,45 triệu tấn, tiếp theo là Philippines (2,17 triệu tấn) và Thái Lan (0,9 triệu tấn). Hơn nữa, về mức tiêu thụ thịt heo trên đầu người, Việt Nam vượt xa Trung Quốc. Vào năm 2022, mức tiêu thụ thịt heo theo đầu người hàng năm ở Trung Quốc là khoảng 24 kg (đường màu cam), trong khi đó ở Việt Nam, mức tiêu thụ đạt 26 kg (đường màu xanh) [2]:

Nguồn: OECD, Kirin Capital

Xét về loại thịt, hiện có ba loại thịt chính trên thị trường Việt Nam hiện nay: thịt tươi, thịt mát và thịt đông lạnh.

Thịt tươi là loại thịt được vận chuyển đến nơi bán ngay sau khi heo bị giết mà không được làm mát hoặc đông lạnh. Mặc dù có một số rủi ro về vệ sinh, song do giá thành rẻ (giá thịt ba chỉ tươi khoảng 57.000 đồng/kg), thị phần của loại thịt này hiện vẫn đạt gần 95%.

Thịt mát được xử lý ở nhiệt độ 0-4℃ và axit hóa, vừa vệ sinh vừa bổ dưỡng, nhưng giá thành cao hơn, với giá thịt ba chỉ khoảng 75.000 đồng/kg. Do đó, mức tiêu thụ của thị trường tương đối thấp.

Thịt đông lạnh là thịt đã được đông lạnh ở nhiệt độ -18℃, có chất lượng và dinh dưỡng thấp nhất nhưng cũng là loại rẻ nhất, với giá thịt ba chỉ khoảng 48.000 đồng/kg. Loại thịt này thường được bán cho các nhà hàng hoặc công ty chế biến thực phẩm.

Chịu ảnh hưởng từ dịch tả châu Phi khiến giá thịt tăng cao và dịch Covid kéo dài làm giảm thu nhập của người lao động, mức tăng trưởng hàng năm của thịt heo từ 2018 đến 2022 đã bị -3%. Song với truyền thống và sự ưa chuộng thịt heo của người Việt Nam, cùng nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự kiến tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam sẽ đạt 4% từ năm 2023 đến năm 2028.

02 Về phía cung: Bốn “ông lớn” ngành thịt cạnh tranh

Ngành chăn nuôi heo của Việt Nam hiện nay cũng đang có xu hướng tập trung tương tự như Trung Quốc. Từ năm 2011 đến năm 2020, số lượng trang trại heo trên toàn quốc giảm từ 4,13 triệu xuống còn khoảng 2 triệu.

Tuy nhiên, các trang trại quy mô nhỏ (với ít hơn 10 con) vẫn đang chiếm ưu thế. Năm 2021, các trang trại quy mô nhỏ chiếm 58,4% tổng số trang trại trên toàn quốc, trong khi 16 trang trại lớn (với hơn 1.500 con) chiếm 20,7% trên tổng số.

Trong số 16 trang trại lớn này, bốn “tay chơi lớn” đáng chú ý nhất là CP Foods VN, Dabaco, Masan Meat Life và Vissan.

CP Foods là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam, với thị phần 18% vào năm 2022. CP Foods VN là chi nhánh Việt Nam của CP Foods – tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm lớn nhất Thái Lan, được thành lập vào năm 1988. Năm 2022, doanh thu của CP Foods đạt 85,1 nghìn tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm trong vòng ba năm qua.

Nhằm làm giảm tác động từ việc tăng giá nguyên vật liệu, CP Foods VN đã liên tục mở rộng chuỗi công nghiệp về sản xuất và phân phối sản phẩm (upstream và downstream), hay còn được gọi là mô hình 3F (Feed – Farm – Food) – quy trình sản xuất khép kín bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi tới quá trình nuôi ở các trang trại và chế biến thực phẩm. Đây cũng là mô hình phổ biến mà các công ty lớn thường áp dụng.

Về mặt thức ăn chăn nuôi, hiện CP Foods VN đang sở hữu 10 nhà máy sản xuất. Về việc chăn nuôi ở các trang trại, công ty áp dụng mô hình hợp tác với các nông dân, bán giống lợn, thức ăn, thuốc thú y và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, đồng thời chịu trách nhiệm về việc tiếp thị sản phẩm. Về mặt sản xuất thực phẩm, công ty có 5 nhà máy mổ và chế biến, và đã thành lập một số thương hiệu hạ tầng gồm CP, CP Fresh Mart/Shop và CP Five Star.

Trong đó, CP là thương hiệu sản phẩm thịt phổ biến với một loạt các danh mục bao gồm thịt tươi, xúc xích, đồ hộp, món ăn Việt Nam, bánh mì, vv. Không chỉ giới hạn trong các sản phẩm thịt heo, thương hiệu này còn cung cấp các mặt hàng liên quan đến gia cầm và hải sản. CP Fresh Mart/Shop là chuỗi bán lẻ của công ty với tổng số 67 cửa hàng trên toàn quốc, trong khi CP Five Star là chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh, chuyên các thực phẩm chiên rán.

Cửa hàng CP Fresh Shop đầu tiên tại Hà Nội

Đứng thứ hai là Dabaco, được thành lập năm 1996 với vốn Việt Nam chiếm 94,24% cổ phần. Năm 2022, doanh thu của công ty trong các lĩnh vực chăn nuôi và chế biến thực phẩm là 1,13 nghìn tỷ đồng, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 18% trong ba năm qua.

Công ty hiện đang có 7 cơ sở chăn nuôi heo và 6 công ty sản xuất thức ăn cho heo; 8 trang trại heo với sản lượng hàng năm là 1 triệu con; và trong lĩnh vực thực phẩm, Dabaco hợp tác với bên thứ ba để thực hiện giết mổ và chế biến động vật dưới sự giám sát của công ty. Đối với các thương hiệu phân phối sản phẩm, Dabaco chỉ có sản phẩm thịt và độ nhận diện không cao. Phần lớn thịt heo của công ty được bán cho các bên nhỏ lẻ.

Đứng thứ ba là Masan Meat Life, được thành lập năm 2011 và là một công ty con của Tập đoàn Masan, công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam theo giá trị thị trường. Năm 2022, doanh thu của công ty là 480 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2021, khi Masan Meat Life đã bán công ty kinh doanh thức ăn cho De Heus, một trong 15 công ty thức ăn hàng đầu thế giới.

Liên quan đến việc bán thương hiệu thức ăn chăn nuôi, một mặt, Masan Meat Life muốn tập trung vào sản xuất thịt tươi sống. Mặt khác, De Heus trở thành doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam sau khi mua lại, Masan có thể đàm phán về giá thức ăn chăn nuôi với họ – đẩy mạnh hơn nữa việc quản lý chuỗi cung ứng từ hạ nguồn. 

Thương hiệu thịt mát Meat Deli

Như vậy, về mảng thức ăn chăn nuôi, Masan Meat Life chủ yếu hợp tác với De Heus. Về chăn nuôi trang trại, công ty có một trang trại với sản lượng hằng năm là 250.000 con. Về lĩnh vực thực phẩm, Masan có hai nhà máy chuyên giết mổ và chế biến thịt. Thương hiệu phân phối sản phẩm của công ty, Meat Deli, tập trung vào thịt tươi và được ưa chuộng trong phân khúc trung cấp. Các kênh bán hàng chính là chuỗi cửa hàng của Meat Deli cùng với siêu thị Winmart, cũng thuộc Masan Group.

Xếp thứ tư là Vissan, được thành lập vào năm 1970, với vốn Việt Nam chiếm 95,72%, trong đó Masan Meat Life nắm giữ 24,94%. Năm 2022, doanh thu của Vissan đạt 3,8 nghìn tỷ đồng, nhưng tăng trưởng của công ty đã âm trong hai năm qua, với mức giảm hơn 10%.

Giải thích chính thức là giảm nhu cầu tiêu dùng, nhưng nhìn từ hai khía cạnh thượng nguồn và hạ nguồn, Vissan không đầu tư vào ngành thức ăn chăn nuôi. Mặc dù sử dụng mô hình hợp tác với nông dân cho Farms, số lợn của riêng Vissan chỉ chiếm 10% trong sản phẩm thịt, 90% còn lại phải được mua từ các công ty liên quan. Điều này cho thấy Vissan có sự kiểm soát yếu nhất đối với thượng nguồn, điều này có thể giải thích một phần cho tăng trưởng âm của nó.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu của người tiêu dùng giảm, song nhìn từ góc độ chuỗi cung ứng, Vissan chưa chú trọng đầu tư vào chuỗi thức ăn chăn nuôi thượng nguồn (upstream). Mặc dù sử dụng mô hình hợp tác với nông dân cho các trang trại, heo của chính họ chỉ chiếm 10% đầu vào sản phẩm thịt và 90% còn lại phải mua từ các công ty liên quan. Điều này cho thấy Vissan kiểm soát yếu nhất khu vực thượng nguồn – giải thích phần nào cho việc tăng trưởng âm của công ty này. Về thực phẩm, Vissan có khu công nghiệp và nhà máy giết mổ, chế biến chuyên nghiệp. Thương hiệu hạ nguồn Vissan thì chuyên cung cấp xúc xích và đồ hộp. Bên cạnh đó, các cửa hàng bán lẻ của công ty chủ yếu tập trung ở phía Nam, còn sản phẩm của công ty được bán tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, BigC, Lotte Mart trên toàn quốc.

Sản phẩm xúc xích của các thương hiệu CP và Vissan

03 Xu hướng phát triển trong tương lai

Về tương lai phát triển ngành thịt heo Việt Nam, chúng tôi tin rằng có ba xu hướng chính.

Thứ nhất, sự gia tăng của các sản phẩm ăn liền. Những người trẻ sống ở các thành phố lớn có xu hướng mua các sản phẩm ăn liền, bao gồm các sản phẩm thịt, do lịch trình công việc bận rộn của họ. Thịt cuộn và xúc xích là những món ăn phổ biến nhất được người trẻ ưa chuộng trong các bữa tiệc và cũng được nhiều trẻ em yêu thích. Theo Statista, doanh thu từ các sản phẩm thịt ăn liền tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 1,12 tỷ USD vào năm 2023, với tỷ suất tăng trưởng hàng năm là 5,50% từ năm 2023 đến năm 2027, cao hơn tỷ suất tăng trưởng của tiêu thụ thịt heo.

Thứ hai, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về dinh dưỡng và sức khỏe đang tăng lên, và sự thay đổi kênh bán hàng đang thay đổi xu hướng tiêu thụ thịt heo từ các chợ truyền thống sang các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị, do đó tăng nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng đối với thịt heo có thương hiệu. Theo Ipsos Vietnam, thị phần của thịt heo có thương hiệu tại Việt Nam hiện chỉ khoảng 10%, còn nhiều dư địa cho tỷ suất tăng trưởng hàng năm từ 10% đến 15%.

Trong hai năm gần đây, các thương hiệu mới như “Heo ăn chuối” (HAG) và “Heo ăn chay” (BAF) cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Những thương hiệu này có giá tương đương với giá heo tươi (khoảng 75.000 đồng/kg) và được ưa chuộng hơn trong mắt người tiêu dùng. Doanh thu nuôi heo của HAG năm 2022 tăng gấp ba lần so với năm trước, trong khi doanh thu của BAF cũng tăng 73% so với năm 2022. Tuy nhiên, các sản phẩm heo hữu cơ có giá tương đối đắt (170.000 – 190.000 đồng/kg), và đối tượng khách hàng giới hạn chỉ là giới trung và cao cấp có sức tiêu dùng mạnh mẽ.

Thứ ba, tiêu thụ thịt gà sẽ tăng. Vì gà tương đối phù hợp về giá cả (giá heo khoảng 65,000 – 75,000 VND/kg, trong khi gà là khoảng 45,000 – 50,000/kg) và hàm lượng protein thì lại tương đương với heo, một số người tiêu dùng chọn thay thế thịt heo bằng thịt gà như một loại thịt đỏ. Tuy nhiên, sở thích ăn thịt heo của người Việt khó thay đổi trong ngắn hạn và thịt heo vẫn là lựa chọn ưa thích cho hầu hết các gia đình Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày.

*Tài liệu tham khảo:

[1] “Thịt heo đắt đỏ, người Việt vẫn thích ăn,” Báo Phát luật TP.HCM, 2019

[2] “Agricultural Outlook,” OECD and FAO, 2021

[3] Báo cáo tài chính của HAG và BAF, 2023.

Kirin Capital là một công ty đầu tư vốn cổ phần có trụ sở tại Hà Nội, tập trung vào nghiên cứu và đầu tư tại Việt Nam. Các thành viên chủ chốt của công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính tại Trung Quốc và hơn 10 năm kinh nghiệm đầu tư thực tế tại Việt Nam. Công ty đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin, tiêu dùng, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, và nhiều lĩnh vực khác. Đồng thời, công ty cũng đầu tư vào tất cả các giai đoạn đầu tư vốn cổ phần bao gồm đầu tư hạt giống, đầu tư rủi ro, đầu tư vốn tư nhân, đầu tư vào công ty niêm yết và đầu tư mua lại.

Với tầm nhìn “Know Vietnam, Long Vietnam”, thông qua kinh nghiệm tài chính phong phú và các nguồn lực địa phương, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành người tiên phong dẫn đường cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư tại Việt Nam, cùng nhau chia sẻ lợi ích từ sự phát triển nhanh chóng mà Việt Nam mang lại.

Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu nào về thị trường Việt Nam hoặc muốn tham gia chương trình Kirin Views của chúng tôi để chia sẻ các thông tin về thị trường Việt Nam và lan tỏa tiếng nói của bạn một cách rộng rãi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại ĐÂY